Giao thông

TP.HCM đặt ra 3 tiêu chuẩn đấu thầu xe buýt

“Ba tiêu chuẩn này là điều kiện quan trọng nhất để xác định chất lượng xe buýt trong quá trình đấu thầu. Chỉ những công ty đáp ứng tiêu chuẩn do chúng tôi cung cấp mới được tham gia đấu thầu xe buýt”, Phó Giám đốc Le Horn cho biết. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, việc đấu thầu 45 tuyến xe buýt sẽ được chia thành 6 giai đoạn. Đợt đấu thầu đầu tiên cho 4 tuyến đường này được tiến hành vào quý 3 năm nay.

Trước đó, theo đặt hàng của Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nghiên cứu 25 tuyến xe buýt và trợ giá cho gần 4.000 lượt khách du lịch. Chất lượng, mức độ an toàn và thời gian hoạt động (đúng giờ) của xe là ba tiêu chí không được khách hàng hài lòng nhất.

Để khắc phục điều này, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng đã đưa ra các tiêu chuẩn do Ngân hàng Thế giới khuyến nghị để công ty tham gia đấu thầu. Cụ thể, công ty phải sử dụng nhiên liệu sạch để mua xe mới trong vòng 5 năm kể từ khi nhận được ưu đãi. Trên xe phải được trang bị hệ thống camera giám sát hoạt động của lái xe, tiếp viên và hành khách. Phần. Ảnh: Quỳnh Trân.

Dữ liệu ghi trên xe sẽ được chuyển đến trung tâm quản lý giao thông công cộng để lưu trữ và giám sát. Trung tâm nhận được 8 triệu mẩu dữ liệu từ 15.000 chuyến đi mỗi ngày để làm cơ sở đánh giá. Để đảm bảo xe buýt hoạt động đúng giờ, một làn đường dành riêng cho xe buýt cũng được cung cấp; hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên xe buýt sẽ được lắp đặt trên đường chính. Huo An cho biết thêm rằng bốn tuyến xe buýt đầu tiên trong đợt đấu thầu đầu tiên sẽ cần tăng mức độ hài lòng của khách hàng từ 65% đến 85% tùy theo tuyến đường. -Các tiêu chuẩn này sẽ được định lượng. Để trung tâm điều hành giao thông công cộng có cơ sở đánh giá chất lượng và chi trả trợ giá. Những công ty có hệ thống phương tiện tốt sẽ được tài trợ toàn bộ, còn những công ty có chất lượng dịch vụ kém chỉ nhận được 92% số tiền theo hợp đồng. Anh Lê Hoàn cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng dịch vụ”.

Hiện có khoảng 12 công ty vận tải đang khai thác các tuyến xe buýt phụ trợ trên địa bàn thành phố. Nhược điểm của công ty vận tải là thời gian thực hiện hợp đồng quá ngắn (hàng năm), điều này làm giảm niềm tin đầu tư của công ty và thu hút ít công ty mới tham gia vào phát triển mạng lưới xe buýt, chưa kể đến việc thiếu trợ giá, cũ. Phương pháp giải quyết công nợ còn khó khăn khiến nhiều công ty xe buýt gặp khó khăn, một số công ty, hợp tác xã không đủ tiền trả lương, xăng dầu và giải quyết rủi ro.

Ông Nguyễn Văn Terry, chủ nhiệm HTX Vận tải Di 19/5 – đơn vị khai thác 14 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố – cho biết sẽ nỗ lực để đủ điều kiện nhập báo giá. Ông Trìu cho biết: “Mục đích của cuộc đấu giá là để nâng cao chất lượng xe buýt, nếu tiêu chuẩn không cao sẽ khó cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng.” Ngược lại, ông Feng Danghai, người đứng đầu hợp tác xã vận tải công cộng của thành phố, cho biết nhiều công ty xe buýt Sẽ rất khó để áp dụng các phương pháp đấu thầu mới. Chưa kể cơ chế bao cấp cũ trước đây còn nhiều kẽ hở khiến nhiều công ty thua lỗ, không muốn đầu tư thêm.

“Ít nhất là đến cuối năm, chúng tôi sẽ không tham gia đấu thầu.” Mr. Ông Hải cho biết thiết bị có thể hoạt động trên 15 tuyến xe buýt. Mỗi năm, thành phố trợ giá hơn 1 nghìn tỷ đồng cho xe buýt, nhưng số lượng người đi xe đã giảm trong những năm gần đây. Từ 305 triệu lượt khách năm 2012 – 2018, năm 2019 có gần 290 triệu lượt khách du lịch lên 255 triệu lượt, dự kiến ​​năm nay là 159 triệu lượt.

Bộ Giao thông Vận tải gần đây đã báo cáo rằng Covid-19 là “cách ly xã hội” ở Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, từ ngày 28/4 đến ngày 9/8, lượng khách đi xe buýt đạt 29 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt trong ngày 9/8, lượng khách đi xe không tăng. Nó đạt 173.000, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 50% so với tháng trước.

Hà An-Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like