Giao thông

TP HCM trình 45 tuyến xe buýt trợ giá

Ngày 9/7, tại cuộc họp về hoạt động xe buýt tại TP.HCM, ông Lê Hoan, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Bộ GTVT) cho biết, việc khiếu nại đối với 45 tuyến xe buýt đã được chia nhỏ. Bắt đầu từ quý 3 năm nay sẽ thanh toán thành 6 đợt. Các công ty tham gia đấu thầu đều đạt tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới: sau 5 năm phải mua xe, chạy xe đúng giờ, sạch xe …- các tiêu chuẩn trên mới đạt tiêu chuẩn. Được xác định bởi một số cụ thể để tính điểm và trả trợ cấp dựa trên điểm của công ty. Hiện nay, Trung tâm Quản lý giao thông đô thị TP.HCM có dữ liệu của 15.000 chuyến xe và mỗi ngày cung cấp 8 triệu mẩu dữ liệu để đánh giá chất lượng xe buýt.

“Đơn vị tư nhân làm chuẩn, nhưng do xe buýt đô thị phát triển”, ông Hoan nói: “Chúng tôi sẽ tiếp thu những gì họ cần.

Ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM, nói về việc đấu thầu các tuyến xe buýt tại cuộc họp ngày 9/7. Ảnh: Hà An.

Trong những năm gần đây, kinh phí trợ giá xe buýt theo hợp tác xã kiểm soát đô thị chưa đạt đến hoạt động thực tế của xe buýt. Trong ba năm qua, việc trợ giá xe buýt đã bắt đầu . Tăng dần (từ 1.058 tỷ đồng năm 2018 lên 1.188 tỷ đồng năm 2019 và 1.111 tỷ đồng năm 2020), nhưng nguồn tài chính cho xe buýt lại thiếu.

Nhiều xe buýt ngành GTVT do không được trợ giá Gặp khó khăn, các khoản nợ và hợp đồng trả từ năm 2012 đến nay. Doanh nghiệp, hợp tác xã không đủ tiền lương, tiền xăng dầu. Trường Đại học Sài Gòn-Khu chế xuất Tân Thuận), cách đó gần 16 km, tổng chi phí xăng dầu và lương mỗi ngày của nhân viên khoảng 1,3 triệu đồng. Tuy nhiên, mức trợ cấp hàng tháng cho các thành viên chỉ khoảng 5 triệu khiến họ khó đối phó vì lượng khách có xu hướng giảm. —— Ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng giám đốc công ty cổ phần giao thông vận tải TP.HCM, theo mức trợ cấp dự kiến ​​hiện nay, công ty đang thiếu tiền mặt và khó duy trì hoạt động.

Trong những năm qua, lượng hành khách đi xe buýt giảm, mức trợ giá bất hợp lý gây khó khăn. Dành cho công ty. Ảnh: Quỳnh Trân-Nhiều năm qua, lượng khách đi xe buýt cũng giảm dần. Cụ thể hơn, từ năm 2014 đến 2018, công suất hành khách của xe buýt giảm trung bình 6,65% / năm. Đến năm 2019, lượng hành khách đi xe buýt chỉ còn 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với 289,9 triệu lượt năm 2018. Năm nay, con số này được dự đoán chỉ là 159 triệu.

Hiện tại TP.HCM có 128 tuyến xe buýt đang hoạt động, 91 tuyến có trợ giá, 37 tuyến không. Gần đây, có 2.11.144 tuyến xe buýt ngừng hoạt động, nâng tổng số bến kể từ năm 2018 lên 11 bến.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like