Giao thông

Đối với các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, cần làm rõ nguồn vốn đầu tư

Ngày 25/10, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe về việc sắp công bố Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Phó Thủ tướng cho rằng, theo định hướng chiến lược và quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt đã được Bộ Chính trị phê duyệt, cần nghiên cứu đầu tư tàu cao tốc Bắc – Nam. hoa tiêu. Đồng chí chỉ đạo Bộ GTVT tổ chức nhiều hơn các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đưa ra nhiều ý tưởng, phương án, xây dựng công nghệ và phương án vận hành cho dự án. – Bộ Giao thông vận tải đề nghị tư vấn tiếp thu thêm kinh nghiệm của các nước phát triển đường sắt tốc độ cao, nhất là các nước có điều kiện kinh tế – xã hội tương đồng như Việt Nam. So sánh, đánh giá.

Tàu Shinkansen ở Nhật Bản. Ảnh: Japantourist / Kyotostation

Bộ GTVT chịu trách nhiệm phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến ​​từ năm 2021 đến năm 2030, Bộ Tài chính sẽ cần đầu tư vốn, nhất là các dự án giao thông quy mô lớn. Chẳng hạn như việc hiện đại hóa đường cao tốc, sân bay, đường sắt hiện hữu … để làm rõ việc cân đối đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao, làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định. Bộ Khoa học, Công nghệ, Công Thương do Chính phủ chỉ định đánh giá xu hướng phát triển của công nghệ đường sắt thế giới và nghiên cứu khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện. Và quy hoạch mạng lưới cấp điện dọc tuyến để đáp ứng nhu cầu vận hành dự án. Các bộ ngành cần có giải pháp hỗ trợ về công nghiệp, khoa học công nghệ, chính sách phát triển nguồn nhân lực để hỗ trợ phát triển đường sắt tốc độ cao.

Bộ GTVT đang nghiên cứu khả năng xem xét lại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Toàn tuyến dài 1.545 km, tổng vốn đầu tư dự kiến ​​hơn 58 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, thành phố Hà Nội-Vinh và Nha Trang-thành phố Hồ Chí Minh là các khoản đầu tư đầu tiên, sẽ kéo dài trong 10 năm (2020-2030), với tổng vốn hơn 24 tỷ đô la Mỹ. Nó dự kiến ​​sẽ lái xe về phía nam. Công trình mới được xây dựng với khổ 1.435 mm, đường đôi, 23 ga và 5 ga bảo dưỡng sửa chữa tàu. Trong số này, 60% lưu thông trên cầu đường cao tốc, 10% đi qua hầm và 30% đi bộ trên mặt đất mà không có chướng ngại vật giao nhau.

Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, đến năm 2030, ngoại trừ đường bộ, tất cả các phương thức vận tải sẽ không thể đáp ứng nhu cầu nếu không có các phương thức vận tải mới.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like