Giao thông

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bắt đầu thu phí liên tục

Tại các điểm ra vào của mỗi điểm thu phí, đơn vị dự án sẽ thiết lập một làn đường đi qua (ETC) bên cạnh dải phân cách. Ngoài ra, trạm vẫn bố trí làn đường hỗn hợp và làn đường một cửa cho các phương tiện không có biển kiểm soát.

Trên đường cao tốc này, theo số lượng xe, trong 62 làn xe, 32 làn xe được trang bị hệ thống không dừng. Đi qua đơn vị quản lý sẽ mở thêm một trạm trên làn ETC.

Trước mỗi trạm thu phí đều có biển báo điện tử cho biết làn thu phí không bị gián đoạn, do có vạch phản quang nên từ xa có thể nhận biết được người lái xe. “Làn đường ETC” và hướng dẫn đinh phản quang.

Trong ngày đầu thu phí, hầu hết các phương tiện qua trạm đều được lực lượng ra quân điều khiển đi đúng làn đường quy định. Dù không phân làn dừng rõ ràng nhưng một số trường hợp đường một cửa nhiều phương tiện phải xếp hàng dài khoảng 40-50m để chờ lên cao tốc.

Phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: Anh Duy.

Ông Lê Xuân Tú, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cho biết sáng nay vẫn còn xe chưa có thẻ VETC. Tất cả các phương tiện phải lùi xe và đi vào làn đường một cửa. Trong vài ngày tới, đơn vị sẽ đăng kiểm các phương tiện đi sai làn đường và yêu cầu CSGT xử phạt.

Ông Tú cũng cho biết, ngày đầu có khoảng 2-3% lượng xe trên đường cao tốc. Lái xe trên làn đường không dừng lại tương đương với 700 đến 900 vòng khi sử dụng làn đường ETC. Tuy nhiên, do nhiều chủ xe đã đăng ký sử dụng dịch vụ tại điểm trả khách bằng thẻ VETC trên đường cao tốc nên lượng phương tiện trên làn ETC sẽ còn tăng trong những ngày tới.

Nhiều chủ xe đang đăng ký dịch vụ VETC để sử dụng. đừng dừng lại. Ảnh: Anh Duy. – – Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giai đoạn 1 của dự án thu phí không dừng trên toàn quốc sắp hoàn thành, trong số 44 dự án BOT thì có 40 dự án đã lắp đặt hệ thống. Xe tải VETC có thể sử dụng tại các cửa thu phí trên Quốc lộ 1, 14 và nhiều tuyến đường cao tốc khác.

“Hệ thống thu phí liên tục không chỉ dùng để quản lý mà còn hỗ trợ các phương tiện lưu thông thuận tiện. Lưu lượng giao thông của thành phố Hải Phòng, nối Hà Nội và thành phố Quảng Ninh, khoảng 30.000 lượt xe mỗi ngày. Ứng dụng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm, nhất là vào giờ cao điểm và ngày lễ, thẻ VETC vào làn thu phí không bị gián đoạn, hình ảnh và thông tin xe sẽ tự động truyền về trung tâm dữ liệu để xử lý, đồng thời kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe; nếu xe Nếu đủ điều kiện sẽ mở đoạn và trừ tiền tham gia giao thông, nếu không đủ tiền trong tài khoản hoặc xe không có thẻ thì rào chắn không mở, tài xế phải dừng lại mua thẻ và trả tiền khi ra khỏi đường cao tốc .— -Doan Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like