Giao thông

Tăng gấp đôi trên đường số 5

Theo thông báo từ Bộ Tài chính, mức thu phí của hai trạm trên Quốc lộ 5 sẽ được điều chỉnh theo hai giai đoạn. Do đó, từ ngày 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí áp dụng đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. . Bắt đầu từ ngày 31/03/2016, mức phí sẽ được tăng lần lượt là 45.000đ và 200.000đ.

Từ đầu năm 2016, dự án nâng cấp Quốc lộ 5 theo hình thức BOT sẽ được chuyển giao cho Công ty phát triển. Đầu tư cơ sở hạ tầng và tài chính tại Việt Nam (VIDIFI). Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng tuyến đường này bằng nguồn vốn thu được tại trạm thu phí.

Quốc lộ 5 xuống cấp nhanh chóng do lượng xe quá tải. Ảnh minh họa: Việt Hà

Theo cán bộ Vidifi, mức thuế hiện hành trên Quốc lộ 5 cả chục năm nay không thay đổi nên việc điều chỉnh phí là phù hợp với lộ trình. Ngoài ra, đây còn là giải pháp tăng doanh thu và đảm bảo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Nếu công ty không được phép tăng phí trên Quốc lộ 5, phương án tài chính cho Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có thể bị phá sản.

Cũng theo phương án tài chính của dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vidifi được tăng phí theo từng thời điểm như các trạm thu phí khác. Đồng thời, so với quốc lộ 5, mức thu phí các quốc lộ đã được điều chỉnh 2-3 lần.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc tăng phí trên Quốc lộ 5 có thể khiến doanh nghiệp khó tăng giá cước. Tuy nhiên, khi thời gian chạy xe được rút ngắn và xe tiêu tốn ít nguyên liệu để đưa ra mức giá hợp lý, công ty có thể cân đối chi phí vận tải. Vì vậy, vấn đề quan trọng là nhà nước kiểm soát chất lượng các dự án BOT để các chủ xe không bị lỗ do phí cao.

Quốc lộ 5 là trục giao thông huyết mạch cực Bắc của Hà Nội. Lưu lượng ngày đêm vượt hơn 11.000 lượt, trong đó xe container và xe tải nặng chiếm khoảng 50%. Đường cao tốc này đã nhiều lần được hiện đại hóa, sửa chữa nhưng chất lượng mặt đường vẫn xuống cấp nhanh chóng.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105 km do Vidifi đầu tư sẽ giảm bớt gánh nặng giao thông. Trên quốc lộ 5. Hiện nhà thầu đang khẩn trương thi công bê tông nhựa tại khu vực sụt lún để chuẩn bị thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like