Giao thông

Đề xuất phân loại 17 loại giấy phép lái xe gây tranh cãi

Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đề xuất chia giấy phép lái xe thành 17 loại khác nhau thay vì 13 loại như hiện nay, do đó, giấy phép hạng A1 hiện hành cho phép lái máy có phân khối lớn hơn 50cc đến dưới 10cc. 175cc; Với bằng A2, nó có thể cung cấp cho người lái hơn 175 cm3 không gian. Dự thảo mới quy định chỉ xe mô tô phân khối lớn đến 125 cm3 mới được sử dụng hạng A1. Xe mô tô có dung tích trên 125 cc được phép điều khiển loại A.

Honda SH 150, Airblade 150, Honda Winner, Yamaha Exciter 135 và các mẫu xe côn tay có dung tích dưới 175 cc đang được ưa chuộng hiện nay. Người dân có thể sử dụng điều khiển A1; theo dự thảo mới, giấy phép lái xe phải là A. Bằng lái xe cũng được phép lái xe phân khối lớn vượt quá 175 cm3, giống như hạng A2 trước đây. Xe điện từ 50cc đến dưới 4kw.

Ngoài ra theo Luật thì bằng lái xe hạng B1 không được lái xe, hạng B1 cấp cho xe mô tô ba bánh. Hạng B2 sẽ được trao cho người điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi hoặc người điều khiển xe ô tô tải có khối lượng hàng không trên 3,5 tấn.

Tuy nhiên, tài xế chỉ có thể lái các loại xe được liệt kê dưới đây. Với thiết bị đánh số tự động bên trên. Hiện tại hạng B2 cho phép người điều khiển phương tiện chở đến 9 chỗ ngồi và nặng dưới 3,5 tấn.

Để có thể sử dụng đồng thời hộp số sàn và số tự động, người lái xe phải có được biển số B theo kế hoạch. Dự án mới – Ngoài ra, dự án còn chia nhỏ các loại giấy phép theo loại xe và bổ sung các loại giấy phép lái xe khác theo trọng tải của từng loại xe như BE, C1E, D1E … – cấp cho Bằng lái xe của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: Phương Sơn.

Nhận xét về đề xuất trên, chuyên gia giao thông vận tải Nguyễn Văn Thanh cho rằng, ông là người làm việc lâu năm trong ngành, việc đọc bằng cấp theo hóa đơn còn “nhầm lẫn” nên càng thấy phức tạp. Sau này, các cơ quan chức năng sẽ khó quản lý hơn trước. Ông Thành cho biết: “Ví dụ, hạng B1 cấp cho người lái xe biết người, nay chỉ dùng cho xe ba bánh.” Theo ông Thành, sau khi đổi loại bằng lái, có thể phải thay người rất lãng phí. Đất nước cần có sự quản lý thống nhất. Ngoài ra, người dân muốn đổi GPLX mới thay vì sử dụng GPLX cũ nên việc thay đổi tốn nhiều thời gian và chi phí.

Ông Thành cũng cho biết không đồng ý cấp bằng A0 cho ô tô dưới 50cc và ô tô điện bắt buộc học sinh phải học và thi lấy bằng lái, gây bất tiện, tốn kém cho nhiều gia đình, có thể gây ảnh hưởng xấu. Thay vào đó, giáo dục an toàn đường bộ nên được đưa vào chương trình giảng dạy để nâng cao kiến ​​thức cho học sinh.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cũng cho rằng không cần thiết phải chia giấy phép lái xe, vì ông Liên cho rằng: “Luật nên hiểu cho đa số người dân để thuận tiện cho việc thi hành. “Ông Lương Duyên Thông, Giám đốc Quản lý Phương tiện và Người lái (Đường cao tốc Việt Nam) giải thích về bằng lái xe trong Đạo luật về việc thay đổi phân hạng. Theo ban biên tập, cấp bằng lái xe đã được phân loại theo tiêu chuẩn quốc tế và Công ước Viên năm 1968. Sau khi tổ chức lại, Việt Nam là thành viên sẽ tạo điều kiện cho giấy phép lái xe do Việt Nam sử dụng. Ngoài ra, việc điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe sẽ không phát sinh thủ tục, lệ phí ảnh hưởng xấu đến người dân. – Ông Đông cho rằng, khi luật mới được thông qua sẽ không có hiệu lực hồi tố đối với người có giấy phép lái xe cũ. Người có bằng A1 cũ vẫn được đi mô tô phân khối lớn 175 cm3. Vì bằng A1 được cấp vô thời hạn nên không cần gia hạn. Đối với bằng lái xe hạng B1 tiếp tục được sử dụng như bình thường cho đến khi hết hạn, là quá trình chuyển đổi sang bằng mới (B2 đối với số tự động hoặc B đối với số tay). — “Người có bằng B1 tuyệt đối không được lái xe ô tô, người có bằng A1 không được lái xe SH. Người có bằng lái có thể sử dụng bình thường”. Tuy nhiên, đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, ban biên tập vẫn đang đăng ký. Mọi người nhận xét để có những thay đổi phù hợp.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like