Giao thông

Thái Nguyên đề xuất xóa trạm thu phí BOT Bờ Đậu

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Nguyễn Thái Lan, vừa ký văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến mức thu phí đối với dự án Nguyen-Chuo Moi ở Thái Lan và hiện đại hóa Quốc lộ 3. Gửi Bộ Giao thông vận tải. Về việc xem xét hủy bỏ trạm thu phí Bodao 77km + 922 Quốc lộ 3 (đoạn qua huyện Phù Long), việc phân luồng giao thông sẽ sửa đổi hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư; cho phép nhà đầu tư mở rộng, cải tạo Hà Nội – Thái Nguyên Đường cao tốc, hai đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên và đường cao tốc Thái Nguyên-Zumoy được thiết lập. Hỗ trợ ngân sách của nhà đầu tư trung ương, giảm nguồn thu do bãi bỏ các loại phí nêu trên, do đó tránh được nguy cơ phá sản của nhà đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh cho biết: Thái Nguyên và Phù Long, Định Hồ, khu Datu, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và các tỉnh khác đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên kiến ​​nghị Bộ GTVT bỏ thu phí. Người dân đã nộp phí bảo trì đường bộ hàng năm nên không chấp nhận đầu tư đường cũ để thu phí.

Dự án chưa xuất hóa đơn nhưng cư dân nội khu đã làm ngược lại. Ảnh: Phạm Dự

Trong tháng 10 và đầu tháng 11, Liên danh nhà đầu tư Cienco4-Tuấn Lộc-Trường Lộc đã hai lần xin Thủ tướng Chính phủ cho phép thu phí dịch vụ sử dụng các dự án đền bù tuyến. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nguyen-Chomoi của Thái Lan và hiện đại hóa, mở rộng Quốc lộ 3 theo hình thức hợp đồng BOT.

Đã 9 tháng kể từ khi hoàn thành tuyến đường cao tốc nhưng vẫn chưa thu phí dịch vụ và vẫn được triển khai. Nhà đầu tư mất 160 tỷ đồng trả lãi ngân hàng và quản lý bảo trì đường bộ.

Vị trí của hai trạm thu phí trong dự án Ruan Zumei ở Thái Lan và hiện đại hóa Quốc lộ 3. – Liên doanh cũng đề cập đến việc do không đủ kinh phí để trang trải chi phí quản lý, bảo trì của đơn vị nên có thể phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động của dự án chờ tổ chức hoàn trả chi phí. Đường bộ – Dự án đầu tư đường Thái Nguyên – Bắc Kạn và hiện đại hoá, mở rộng Quốc lộ 3 có tổng chiều dài 65 km, đường Thái Nguyên – Bắc Kạn mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ, nền dài 40 km. , Rộng 12 m, tổng mức đầu tư theo hình thức BOT hơn 2,7 nghìn tỷ đồng.

Sau khi dự án hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Tỉnh thành phố Bakan đã đồng ý cho nhà đầu tư thu phí hoàn vốn cho dự án. Tuy nhiên, UBND tỉnh Nguyễn Thái Lan không đồng ý.

Trước đây, người dân huyện Nguyên Phú, Thái Lan đã hai lần lái xe đến treo biển phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Theo họ, “Tuyến quốc lộ 3 (cũ) rất dài, khi đặt trạm thu phí ở đây, những người đi Thunguang theo quốc lộ 37 cho rằng, nếu không đi BOT thì sẽ phải trả phí”. .

Cho vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like