Giao thông

Xe ô tô vào sân bay không mất phí

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sáng 24/4 cho biết, công ty đã xây dựng phương án thu phí dịch vụ tuyến, đã đàm phán với các ban ngành và trình chính phủ. . Chính phủ phê duyệt .

Theo kế hoạch, bắt đầu từ năm 2020, tùy theo mức chênh lệch của từng cảng, sân bay sẽ không thu phí ra vào khu vực thang máy trong một thời gian nhất định. Vị này thông báo, ô tô ra vào cảng quá giờ quy định sẽ bị thu phí dịch vụ trông giữ xe.

“Chính phủ sẽ xác định chi phí và thời gian miễn phí của các phương tiện ra vào sân bay.” Ông Piet cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất có thể đón gần 40 triệu lượt hành khách mỗi năm. Ảnh: Đoàn Loan.

Để chuẩn bị, 21 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý đang nâng cấp hệ thống kiểm soát phương tiện đi và đến, hệ thống sẽ hoàn thành vào năm 2019 và điều chỉnh tiêu chuẩn thu phí chậm nhất là năm 2020. – Theo đại diện của ACV, sân bay có quỹ đất riêng, cơ sở hạ tầng nhà ga, đường đi khác nhau nên việc đầu tư và hiện đại hóa hệ thống cần có thời gian. Ngoài ra, cần lập phương án cho từng lần nhận hàng tại cảng và tính toán chi tiết.

Trong thời gian đầu tư hệ thống, sân bay vẫn thu phí theo mức hiện hành. Do đó, ô tô ra vào 21 sân bay trên cả nước đều phải trả phí, dù chỉ chở khách trong thời gian ngắn. ACV sử dụng số tiền này để bù đắp chi phí vận hành, bảo trì và tái đầu tư hệ thống đường của nhà ga, đồng thời nộp thuế theo quy định.

ACV cho biết việc thu 5 khoản phí từ năm 2000 là dựa trên quyết định của Cục Hàng không. Luật Hàng không dân dụng quy định việc giao đất không thu tiền sử dụng đất, nhưng các công ty cảng đầu tư, xây dựng thu phí dịch vụ (như tài sản sân bay, bao gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay).

Đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải dừng thu phí sử dụng đường vào các cảng hàng không của cả nước (kể cả cảng hàng không). Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Giá dịch vụ nghiệp vụ hàng không được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, danh mục do Bộ GTVT xác định không bao gồm giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đón, trả khách từ bến vào nhà ga, năm 2018, thanh tra Chính phủ nhầm tưởng ACV thu quy định một số giá dịch vụ hàng không. . Các nhà chức trách phát hiện thông qua các cuộc kiểm tra rằng 21 chi nhánh sân bay đang thu tiền để sử dụng xe ô tô trên công trường đến nhà ga sân bay để đón và trả khách, không tuân thủ luật pháp. đất đai. Trong khoảng thời gian này, 19/21 cảng hàng không đã thu được hơn 550 tỷ đồng tiền dịch vụ đường bộ.

Theo thanh tra chính phủ, mặc dù mức thuế này đã mang lại lợi ích cho ACV và đất nước nhưng nó đã vi phạm pháp luật và gây thiệt hại cho hành khách.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like