Giao thông

Dự án BOT đường thủy đầu tiên thực sự có nhiều lỗi

Theo kết luận kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải, quá trình chuẩn bị các dự án đầu tư cải tạo, cải tạo dòng chảy sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lai tại thành phố Hồ Chí Minh đến cảng Bin Sukh như sau: một phần của hợp đồng. BOT có nhiều sai lầm, như: kế hoạch dự án trước chính sách của chính phủ, phê duyệt dự án trước báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhiều hạng mục công việc ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí dự án phải được thay đổi, và phải thay đổi thiết kế cơ bản trong quá trình thực hiện … Một số yếu tố kỹ thuật được coi là không đáp ứng tiêu chuẩn máy đo 1435mm. Các thông số kỹ thuật như tài liệu thiết kế chỉ có thể đáp ứng các yêu cầu vận hành hiện tại, tàu không thể bắt đầu leo ​​nếu không đáp ứng các yêu cầu thiết kế của tàu và tương lai của tuyến đường sắt Trang-Baoxing.

Điều tra, thiết kế cơ bản của sông Sài Gòn là một quyết định từng phần. Việc thiếu dữ liệu khảo sát đã khiến các tài liệu thiết kế không phù hợp với thực tế. Không thể thực hiện được trong quá trình thực hiện. Đất đai, sự phát triển của hồ sơ giá trị.

Về sự lựa chọn của các nhà đầu tư, dự án cầu đường sắt Bình Lợi là một dự án hạng nhất, nhưng tài liệu chỉ yêu cầu nhà đầu tư có khả năng xây dựng. Kế hoạch vận chuyển thứ cấp.

Dự án BOT không có đủ cơ sở pháp lý, chẳng hạn như luật đường sắt, nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành luật đường sắt, không có kế hoạch thu phí và phải tính phí quản lý hàng năm chiếm 4,8% tổng phí. Là không phù hợp.

Việc lựa chọn nhà thầu vẫn còn một số thiếu sót, đó là khả năng ghi chấy và ghi theo yêu cầu không thể được đảm bảo. Dự án chậm hơn 17 tháng so với hợp đồng BOT, nhưng công ty dự án, tư vấn quản lý, tư vấn giám sát và nhà thầu xây dựng chưa phân tích và đánh giá lý do cho giải pháp đẩy. Tiến độ thi công nhanh, giá trị thi công và chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn …

Bộ Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường thủy nội địa Việt Nam, Cục quản lý đường bộ Đông Nam Á, chịu trách nhiệm xây dựng và phê duyệt kế hoạch kiểm soát chống trôi và bảo hiểm giao thông .

Hai bộ phận này cũng chịu trách nhiệm xây dựng, đánh giá và phê duyệt các vấn đề. Bản vẽ thi công, dự toán. Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi chịu trách nhiệm lựa chọn tư vấn và nhà thầu xây dựng.

Phòng quản lý dự án 7 chịu trách nhiệm quản lý chất lượng, trang web và tài liệu. xây dựng. Đồng thời, các nhà đầu tư và các công ty dự án phải chịu trách nhiệm cho dòng vốn chậm và lạm dụng vốn cho các mục đích không phù hợp.

Bộ Truyền thông yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng xem xét và xem xét trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân đối với các lỗi và thiếu sót đã được phát hiện. Theo kết quả kiểm tra, tính đến tháng 4 năm 2015, tổng số tiền đầu tư vượt quá 130 tỷ đồng. Đây là dự án đường thủy nội địa đầu tiên được thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) trong nước. Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho Pingle BOT Investment Co., Ltd. (chủ đầu tư dự án) thu tiền bản quyền để hoàn trả vốn.

Việc hiện đại hóa kênh đào Sài Gòn và xây dựng cầu Pingle sẽ giúp các tàu nhiều trọng tải vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các cảng ở phía đông nam. Sau khi dự án phục hồi sông Sài Gòn hoàn thành và hóa đơn được phát hành, dự kiến ​​sẽ trở thành trạm thuế quan đầu tiên của nước này vào cuối năm nay.

Theo các nhà đầu tư, mức phí chỉ áp dụng cho các phương tiện có các điều kiện sau: trọng tải từ 300 tấn trở lên, do đó sẽ không ảnh hưởng đến những người sử dụng phương tiện nhỏ mỗi khi qua cầu ở tỉnh Bình Lai trên sông Sài Gòn giá bán.

Giá khoảng 70 đồng / tấn / km trong 20 năm và 9 tháng, cần kiếm 1,1 nghìn tỷ đồng. Giá này rẻ hơn nhiều so với đường (trung bình 240 đồng / tấn / km).

Hữu Nguyễn

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like