Giao thông

62 dự án BOT đã góp phần phát triển giao thông vận tải của Việt Nam

Từ năm 2011, Bộ Giao thông vận tải đã huy động hơn 18.600 tỷ đồng để đầu tư vào 62 dự án đường cao tốc dưới hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) và BT (xây dựng – chuyển giao). ). Trong số đó, 58 dự án BOT được xây dựng mới, hiện đại hóa và cải tiến, với tổng vốn đầu tư hơn 170 nghìn tỷ đồng, và 4 dự án BT với tổng vốn đầu tư hơn 16 nghìn tỷ đồng. Hơn 4.400 km đường và hơn 94 km cầu đã được xây dựng, góp phần hiện đại hóa và mở rộng đường cao tốc 1 và 14 (đường cao tốc Hồ Chí Minh đi qua vùng cao nguyên trung tâm) từ 2 đến 4 làn, sớm hơn một chút so với kế hoạch. năm. -Trên 1900 Quốc lộ số 1 từ Hà Nội đến Cần 1, đi qua 20 tỉnh, thành phố, Bộ Giao thông vận tải đã huy động 20 dự án BOT với tổng chiều dài 700 km và tổng vốn đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng.

Có 14 quốc lộ với tổng chiều dài 663 km, trải dài 5 tỉnh và 5 dự án BOT với tổng chiều dài hơn 200 km và tổng vốn đầu tư hơn 54 nghìn tỷ đồng, chiếm 46% tổng vốn đầu tư. Tuyến đường này.

Hiện tại, giao thông từ Hà Nội đến Cần T đã giảm 7-10 giờ so với trước đây, hành trình từ Tây Nguyên đến Thành phố Hồ Chí Minh đã giảm 3-4 giờ. Đồng thời, số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đã giảm 3 chỉ tiêu, đó là số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa, một khi dự án cơ sở hạ tầng được đưa vào sử dụng, nó sẽ phát huy đầy đủ lợi ích kinh tế và đáp ứng nhu cầu vận tải. Đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF): Năm 2014, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam là 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và tăng 29 bậc so với năm 2010. — — Giải thích nguyên nhân của nhiều dự án BOT. Các quan chức của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hành lang pháp lý theo Nghị định 108 chỉ quy định ba hình thức BOT, BTO và BT. Đặc biệt, hình thức BTO (xây dựng chuyển giao hoạt động) không phù hợp với đặc điểm cụ thể của ngành và BT không thu hút được nhiều công ty tham gia (chỉ 8,7% tổng số tiền huy động được), vì BT thông qua thanh toán trả chậm Đầu tư được thực hiện thông qua vốn nhà nước, trong khi vốn ngân sách hạn chế.

Ưu điểm của hình thức BOT là không sử dụng hoặc sử dụng rất ít vốn ngân sách, chủ sở hữuNếu các quỹ được trả lại cho các nhà đầu tư thông qua các hoạt động xây dựng dự án.

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng việc huy động 186 nghìn tỷ đồng cho đầu tư xây dựng đường bộ là một kết quả tích cực. Trước năm 2011, ngành vận tải mới đã đầu tư vào 18 dự án đường bộ dưới dạng BOT, với tổng vốn đầu tư hơn 3,7 nghìn tỷ đồng.

“Trong trường hợp khó khăn về ngân sách, xu hướng huy động các nguồn lực phi ngân sách để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là một xu hướng tất yếu”, ông Võ Trí Thanh, nguyên Phó viện trưởng, cho biết.

Quốc lộ số 14 (đường Hồ Chí Minh) kéo dài qua cao nguyên trung tâm. Nhiếp ảnh: Đ.Ready

Ngoài “màu sắc tươi sáng”, hình ảnh BOT còn cho thấy nhiều thiếu sót, như: chính sách thu phí không đạt được sự đồng thuận xã hội và chất lượng xây dựng và bảo trì. Số lượng dự án không đáp ứng yêu cầu … Trong thời kỳ thu tiền bản quyền, một loạt các dự án BOT đã bị người dân phản đối, thường là trạm BOT của cầu Bồng 1 (Nghệ) của Cầu Bồng (Hà). Tinh) ..

Một số chuyên gia tin rằng hình thức đầu tư BOT của ngành giao thông nên được áp dụng cho các dự án xây dựng đường mới. Tuy nhiên, hầu hết các dự án BOT không phải là những con đường mới, mà chỉ để cải thiện và cải tạo những con đường hiện có. Thậm chí nhiều dự án BOT được xây dựng trên các động mạch và đường độc đáo, và mọi người không có lựa chọn nào khác. .

Tại cuộc họp để đánh giá đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, nhiều chủ đầu tư tuyến đường BOT, Chủ tịch Công ty TNHH TASco Phạm Quang Dũng cho biết, các công ty ở đó đã tham gia cuộc họp. Trong lĩnh vực này, dưới áp lực công cộng mạnh mẽ, “đôi khi được coi là … tội phạm”. Từ góc nhìn của người dân, Tung Chee-hwa cho rằng chính quyền cần xem xét các dự án giao thông BOT để “tạo điều kiện và lựa chọn tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp”.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được triển khai theo hình thức BOT

Một loạt các dự án BOT đã giúp thay đổi bộ mặt giao thông đường bộ ở Việt Nam.Nam giới. Tuy nhiên, quá trình xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này cho thấy một số lượng lớn tồn tại và nó không thể đảm bảo sự phối hợp lợi ích giữa nhà nước (nhà đầu tư) và người dùng. Theo thời gian, VnExpress cung cấp dữ liệu thường xuyên và quan điểm đa chiều về các dự án BOT.

Cho vay

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like