Giao thông

TP.HCM đã đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 3,7 nghìn tỷ đồng cho tuyến metro số 1.

Số tiền này tương đương với nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức chưa chi của ngân sách trung ương năm 2019 của Thành phố Hồ Chí Minh. Theo quyết định của chính quyền thành phố, quyết định nhằm đảm bảo tiến độ của dự án và tránh khiếu kiện của các nhà thầu thi công.

Dự án tuyến metro số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2007. Theo điều chỉnh thiết kế và thay đổi tỷ giá đồng yên, năm 2010, nó lại được phê duyệt tổng mức đầu tư là 17,4 nghìn tỷ đồng. Vốn đầu tư đạt 47 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, dự án đạt khoảng 66% khối lượng kỹ thuật.

Tuyến metro số 1 của thành phố Hồ Chí Minh cắt ngang đường cao tốc Hà Nội. Ảnh: Quỳnh Trân.

Kể từ năm 2017, thành phố đã 3 lần về đích trước dự án Metro số 1. Tổng số tiền khoảng 5 nghìn tỷ đồng, nhà thầu có thể thanh toán nhưng thủ tục không được hoàn lại do số lượng lớn. thực hiện. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện các thủ tục pháp lý để điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án nên không đáp ứng yêu cầu bố trí vốn từ ngân sách Trung ương.

Dự kiến ​​công trình sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đi vào hoạt động năm 2018. Tuy nhiên, do công tác thu dọn mặt bằng bị chậm trễ và yêu cầu khôi phục thiết kế kỹ thuật của ga tàu điện ngầm Bến Thành kết hợp các tuyến tàu điện ngầm số 1, 2, 3a, 4 nên thời gian khôi phục đến ngày 5 năm 2020 mới đây , Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM Ban quản lý điều chỉnh thời gian chạy thử của dự án sang quý IV / 2021.

Ngoài ra, theo Ủy ban nhân dân thành phố, năm nay nhu cầu vay của chính quyền thành phố cho các dự án trong lĩnh vực này vượt quá 13,2 nghìn tỷ. Tuy nhiên, đối với nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức, hạn mức cho vay được phân bổ ước tính chỉ hơn 5,49 nghìn tỷ đồng. Do đó, thành phố kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua phương án. Tổng khoản vay. Xác định số thành phố và mức thâm hụt ngân sách hàng năm theo nhu cầu và khả năng của các thành phố, đồng thời đảm bảo tổng dư nợ không vượt quá 90% thu ngân sách của thành phố để được hưởng lợi từ phân cấp.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like