Giao thông

Điểm mới của Luật Giao thông đường bộ là gì?

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, bà Pan Xi Chou trao đổi với VnExpress về việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

– Thưa Chủ tịch, tại sao phải sửa Luật Giao thông đường bộ bây giờ?

– Trong 12 năm qua, “Luật Giao thông đường bộ” 2008 đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân bằng cách hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, an toàn. Toàn bộ; các phương tiện phát triển định lượng và định tính. Tai nạn giao thông đường bộ được kéo giảm trên 3 tiêu chí là số vụ và số người chết, bị thương, giảm từ 15.000 người năm 2009 xuống còn 8.500 người năm 2019. Tuy nhiên, cho đến nay, luật còn một số bất cập cần được sửa đổi, bổ sung để thích ứng với những thay đổi và phát triển. Về quy hoạch, xây dựng và quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, một số luật mới được ban hành, hoặc chúng ta chưa có khung pháp lý cho phương tiện công nghệ mới (giao thông thông minh). Đồng thời, ngay cả khi chúng ta đã tham gia “Công ước về giao thông đường bộ” (Công ước Viên năm 1968) thì Việt Nam vẫn chưa luật hóa nó.

– Điều gì quan trọng nhất trong luật được đề xuất?

– Dự luật là sự bổ sung của luật cấm lái xe trong tình trạng say rượu tuân thủ “Đạo luật phòng chống và kiểm soát mối nguy hiểm của rượu và bia”; cấm sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông hoặc cấm quay đầu hoặc lùi xe trên đường cao tốc; giao thông thông minh , Các khái niệm khác về giao thông công cộng.

Bà Pan Xihuan, Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc. Ảnh: Anh Duy.

Dự án vẫn đang sửa quy định thắt dây an toàn ở những nơi có thắt dây an toàn; nhường đường cho xe đưa đón học sinh; xây dựng nội quy đường cao tốc và nội quy dành cho người đi bộ; làm rõ trách nhiệm của người quản lý tai nạn giao thông để đảm bảo an toàn Trong quá trình lưu hành, điều kiện của phương tiện cơ giới cũng được bổ sung, điều kiện của phương tiện bốn bánh, điều kiện của ô tô thông minh, xe sử dụng công nghệ mới.

Dự luật cũng cho phép công dân sử dụng giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng để thay thế khi cầm cố đăng ký xe; theo Công ước giao thông đường bộ quốc tế thì giấy phép lái xe được chia thành 17 loại; theo quy định của Luật lao động, với việc Khi tuổi càng cao thì tuổi của người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi cũng tăng lên.

Ngoài ra, số lượng tội phạm hành chính và số lượng tài xế được theo dõi. Vụ tai nạn này đã gây hậu quả nghiêm trọng đến cơ sở dữ liệu quản lý, nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân.

– Sau hơn một tháng lấy ý kiến, vấn đề gây tranh cãi nhất mà ban biên tập nhận được từ các bộ, ngành và cá nhân là gì?

– Những vấn đề đang gây tranh cãi như quy định về đèn nhận dạng xe máy; khi đèn tín hiệu giao thông xanh và ngã tư đông người không được phép vào giao lộ; quy định về điều kiện kinh doanh vận tải … – Theo Ban soạn thảo Tình hình thực tế tại Việt Nam đã được giải thích và cung cấp đầy đủ thông tin về các quy định bổ sung, tiếp thu kỹ lưỡng, sửa đổi để làm rõ các quy định. -Ví dụ như đèn nhận diện xe máy, dự án đã được điều chỉnh theo hướng quy định lỏng lẻo trong quy định về đường cao tốc, nhưng chỉ trong quy định nếu đã thiết kế loại xe này thì mới sử dụng logo. Các điều kiện hoạt động vận tải cũng bãi bỏ yêu cầu bộ phận quản lý an toàn phải được đào tạo và nhận chứng chỉ, thay vì sau đó sẽ được cơ quan quản lý xem xét. Các xe không có thiết kế này cũng bãi bỏ quy định về đèn nhận diện xe máy.

Nhiều người cũng lo ngại về các vấn đề khác, chẳng hạn như tiêu chuẩn cho ghế đặc biệt dành cho trẻ em hay cách kiểm soát khí thải theo bản đồ đường đi. .. Những vấn đề này đang được nghiên cứu bởi các cơ sở như dịch vụ quốc tịch và đưa vào luật và thông tư để sử dụng sau này.

– Cô ấy hy vọng rằng luật giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ có tác động gì đến xã hội sau khi nó được thông qua?

– Như đã nói ở trên, việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ cần phải được luật hóa. Và dự kiến ​​sẽ phù hợp với thông lệ của Việt Nam trong 10 đến 20 năm tới. Vì vậy, cần tiếp tục thảo luận, nghiên cứu, tiếp thu các quy định sửa đổi, bổ sung từ ý kiến ​​của người dân, chuyên gia, doanh nghiệp, học hỏi kinh nghiệm quốc tế để xây dựng lộ trình phù hợp. Đảm bảo tính khả thi khi triển khai đến Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng rằng dự luật sẽ tạo ra một cơ chế huy độngSử dụng tối đa mọi nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phát triển phương tiện và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tổ chức vận tải; quản lý kết cấu hạ tầng, phương tiện, người lái và giám sát, xử lý một cách chặt chẽ, minh bạch Bất thường.

– Là một nhà lập pháp, ông chịu áp lực của dư luận như thế nào?

– Đoạn đường này là khu vực có tầm ảnh hưởng và tác động lớn đến đời sống xã hội nên chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, thậm chí cả người thân và bạn bè của tôi cũng đòi hỏi. Chúng ta cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động, nhìn tổng thể theo nhu cầu của người dân, sau đó lấy ý kiến ​​rộng rãi. – Đa số người dân mong muốn các quy định của pháp luật rõ ràng, phù hợp với thực tế, thuận lợi cho việc áp dụng, thực hiện công khai, công bằng, công tâm nhằm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm, đấu tranh và quản lý vi phạm nhân quyền. – Dự luật vẫn đang được công bố, và chúng tôi vẫn mong được tham khảo ý kiến ​​của mọi người. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ tư duy của mình, điều chỉnh theo mục đích phục vụ nhân dân, sau đó sẽ điều chỉnh theo nhu cầu quản lý.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like