Giao thông

Tàu Cát Linh-Hà Đông chạy 20 ngày

Đoàn tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông chạy thử sáng 12/12. Video: Giang Huy

Từ 5 giờ sáng, chuyến tàu đầu tiên chạy trên tuyến đường sắt dài 13 km. Đối với hoạt động thương mại, tại mỗi ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón khách. Tần suất hoạt động của tàu là 6-7 phút một chuyến, 2-3 phút một chuyến vào giờ cao điểm, chạy liên tục từ 5 giờ đến 11 giờ. hằng ngày. Sẽ có 6-9 chuyến tàu phục vụ mỗi ngày.

Trong thời gian 20 ngày thử nghiệm, sẽ có nhân viên người Việt Nam túc trực tại phòng điều khiển nhà ga, phòng vé, sân ga; bảng điện tử và loa tích cực hướng dẫn lái tàu. Hơn 600 nhân viên sẽ được chia làm hai ca là vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa nhà ga và trung tâm điều hành như hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, gần 200 chuyên gia tại Trung Quốc thuộc tổng thầu Trung Quốc và nhà thầu lắp đặt thiết bị của dự án cũng dự kiến ​​sẽ theo dõi.

Việc xây dựng hoàn thành vào cuối năm 2018, dự án đã đưa toàn bộ hệ thống vào hoạt động. Hệ thống thiết bị ăn khớp nhưng dưới sự giám sát của các chuyên gia Trung Quốc của Công ty tàu điện ngầm Thâm Quyến. Lần này, việc vận hành toàn bộ dự án do các nhân viên người Việt của Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đảm nhiệm.

Tàu chạy qua ga La Thành sáng ngày 12/12. Ảnh: Giang Huy

Xuất phát điểm đầu tiên, 13 đoàn tàu của dự án đã chạy thử, từ ga Yên Nghĩa (cùng huyện dưới) đến ga Cát Linh (cùng huyện). Tốc độ trung bình 35 km / h (thiết kế là 80 km / h), thời gian từ ga đầu đến ga cuối là 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, chở hơn 900 người.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Hanoi Metropolitan cho biết, từ ngày 4/11, toàn bộ nhân viên Việt Nam đang sử dụng tuyến Cát Linh-Hà. . Đồng đã tiến hành diễn tập, diễn tập trên dây chuyền, được các chuyên gia của tổng thầu Trung Quốc kiểm tra, thanh tra. Nhân viên dự án sẵn sàng chạy thử tàu để lái tàu có thể vận hành tàu độc lập mà không cần tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia đào tạo thực tế. -Tốc độ tàu trung bình là 35 km / h. Ảnh: Giang Huy

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn của hệ thống và khả năng vận hành của toàn bộ nhân viên. Đây là bước bắt buộc trong quy trình đánh giá bảo mật do ACT Consulting (đơn vị tư vấn độc lập chuyên đánh giá bảo mật hệ thống) thực hiện.

Theo kết quả kiểm tra chức năng, trong quý I / 2021, liên danh tư vấn độc lập sẽ cấp chứng chỉ bảo mật hệ thống cho dự án. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) sẽ chủ trì dự án và chuyển giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.

Tuyến tàu Cát Linh-Hà Đông đi qua Hồ Hoàng Cầu sáng 12/12. Ảnh: Giang Huy

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng 13 km cầu cạn, 12 ga trên cao, 16 khu thả độc đáo và cảnh quan xanh mát. Dự án cũng đã mua và lắp đặt 13 đoàn tàu và thiết bị phục vụ chạy tàu, đồng thời tiến hành chạy thử hệ thống, các đoàn tàu và 5 đoàn tàu trực tiếp chạy tàu.

Đã hoàn thành xây dựng, nhưng vì lý do an toàn nên công trình chưa được nghiệm thu vận hành thương mại và chưa hoàn thành. Năm ngoái, do ảnh hưởng của tàu Covid-19, các chuyên gia Trung Quốc và chuyên gia thuộc bộ phận tư vấn của Pháp đã không thể sang Việt Nam để kiểm tra tàu và đánh giá độ an toàn.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like