Giao thông

Bộ GTVT yêu cầu ngành đường sắt chấm dứt tình trạng độc quyền

Bộ GTVT vừa yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, đánh giá toàn diện việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Đồng thời, sở và ngành đường sắt đề nghị sở cần tách biệt rõ ràng kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt với kinh doanh vận tải, xóa bỏ độc quyền …… Những yêu cầu sau được đưa ra sau khi thanh tra Chính phủ tổng kết nhiều tồn tại. Đã vi phạm việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản của VNR và một số đơn vị thành viên.

Kết quả, cơ quan thanh tra chỉ rõ, tổ chức kinh doanh của ĐSVN về cơ bản chưa thay đổi phương thức điều hành theo quy định của Luật Đường sắt 2005; giữa quản lý nhà nước và quản lý công ty, nhất là giữa hoạt động kết cấu hạ tầng và đường sắt do nhà nước đầu tư. Không có sự khác biệt rõ ràng giữa các phương tiện giao thông, điều này đã khiến công chúng khen ngợi. Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, theo nhà nước, VNR vẫn có ý kiến ​​là chờ cơ chế. Tư duy độc quyền chậm đổi mới, doanh nghiệp chưa có định hướng hoạch định chiến lược phù hợp, không phù hợp với xu thế và môi trường phát triển chung.

Bộ GTVT kêu gọi ngành đường sắt bỏ độc quyền. Ảnh: Đ.Rồi

Ngoài chỉ đạo về việc hủy bỏ độc quyền, Bộ GTVT cũng yêu cầu ĐSVN xử phạt nghiêm các đơn vị, cá nhân bị chi phối có khuyết điểm, vi phạm nêu trong kết luận. Văn bản kiểm tra của Chính phủ.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 5/10.

Trước đó, ngày 26/8, các cuộc thanh tra của Chính phủ đã phát hiện việc tuân thủ các quy định liên quan về quản lý và sử dụng vốn, tài sản của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và một số đơn vị thành viên. Trong kết luận này, thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, vi phạm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị thành viên. Chẳng hạn, thanh tra Chính phủ cho rằng thông qua quyền cho thuê đất và tài sản đất từ ​​Công ty Đường sắt Việt Nam tại 80 Lý Thường Kiệt và 20 Phan Bội Châu (Hà Nội), vốn vẫn được bơm vào các hoạt động ngoài ngành. Quy định.

Doan loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like