Giao thông

Đề xuất 5 tuyến đường sắt nối TP.

Nội dung này nằm trong đề án phát triển ngành logistics của TP.HCM đến năm 2025. Dự án đến năm 2030, quy hoạch vừa được UBND TP phê duyệt. Mục tiêu của dự án là đến năm 2025, thành phố sẽ nâng cao vai trò là trung tâm giao thương hàng hóa, kết nối với thị trường, giúp giảm chi phí logistics (so với GDP) trên cả nước từ 10% đến 15%. Trong 10 năm tới, cần phát triển mạng lưới đường sắt hiện đại để vận chuyển hàng hóa thông suốt, kết nối cảng biển quan trọng của TP.HCM với khu vực phía Nam. Trong đó, 5 tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ được xây dựng theo quy hoạch để tăng cường kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố.

5 tuyến đường kết nối TP.HCM với nhiều vùng miền. Đồ họa: Thanh Huyền .

TP.HCM-Mỹ Tho-Cần Thơ (kéo dài đến Cà Mau) kết nối tuyến đường sắt Bắc Nam. Trước đó, tổng chiều dài tuyến này đã được nghiên cứu là 173 km, với 14 ga và hai ga hành khách, trải dài 6 tỉnh: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Thiên Giang, Rồng Long, Cần T. Điểm xuất phát hàng hóa của tuyến đặt tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nhà ga hành khách tại huyện Pyeongchang, thành phố Hồ Chí Minh, và ga cuối là huyện Cái Lăng, thành phố Cần T.

Kéo về phía cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát theo hướng đường TP.HCM-Tây Ninh, nối đường sắt TP.HCM-Mỹ Tho-Cần Thơ và ga Tân Chánh Hiệp (Quận 12 TP.HCM). Theo tìm hiểu, tuyến này dài 139 km, được đầu tư đoạn từ ga Tân Chánh Hiệp đến ga Trảng Bàng (Tây Ninh), dài gần 40 km.

Đường Thủ Thiêm – Sân bay Long Thành (Đồng Nai), là điểm dừng đầu tiên của Ga Thủ Thiêm (Khu 2 TP.HCM). Tuyến đường này dài hơn 37 km, được thiết kế với 19 nhà ga, đường đôi, chuyên đưa đón hành khách đến sân bay.

Tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc – Nam đoạn Jianmin – Nha Trang của Thành phố Hồ Chí Minh dài 366 km đáp ứng nhu cầu vận tải chính. Đoạn từ Thứ Năm đến ga Bình Thuận (Đồng Nai) dài 32 km được đầu tư xây dựng tàu cao tốc.

Tuyến đường sắt đôi chuyên dụng kết nối đường sắt quốc gia đến cảng Hiệp Phước (TP.HCM) và cảng Long Á. Tuyến chỉ chở hàng, điểm đi ga Long Định (huyện Cần Đước, Long An) và điểm đến cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) dài hơn 30 km. Sau khi đưa vào sử dụng, nó được cho là sẽ giúp giảm chi phí logistics, tăng kết nối giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, đa dạng hóa dịch vụ hành khách và hàng hóa. Ngoài ra, các tuyến này còn cung cấp thêm dịch vụ vận tải năng suất cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông … Hiện cả nước chỉ có đường sắt Bắc Nam là đường sắt một ray, năng lực vận tải hạn chế, hạ tầng đường sắt chưa phát triển. Nó đã lạc hậu, hạn chế năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa. Ngoài đề xuất đẩy nhanh đầu tư 5 tuyến đường sắt nêu trên, dự án cũng chỉ ra yêu cầu hiện đại hóa đường sắt Bắc Nam để đảm bảo tốc độ trung bình của tàu khách là 80-90 km / h, tốc độ trung bình của tàu hàng là 50. Lên đến 60 km / h. – Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like