Giao thông

Hai giải pháp lấp khoảng trống trạm BOT gần cầu Vàm Cống

Trạm BOT T2 sẽ dừng thu phí từ ngày 25/5. Ảnh: Cửu Long .

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản kiến ​​nghị Bộ Giao thông Vận tải giải quyết việc không đủ trạm thu phí T2, nằm trong dự án đầu tư xây dựng lại, hiện đại hóa quốc lộ 91 theo hình thức BOT. Đi qua thị xã Cần Thơ.

Đề án 1, di chuyển nhà ga T2 về thị xã Cần Thơ khoảng 1 km, cách ngã ba Lộ Tẻ (giao giữa Quốc lộ 80 và Quốc lộ 91). Phương án 2, giữ nguyên trạm T2 và tiếp tục dừng thu phí cho đến tuyến tránh thành phố Trường Hưng (An Giang) (dự kiến ​​đưa vào sử dụng năm 2022).

Theo Cục Đường cao tốc, phương án đầu tiên sẽ chủ yếu giải quyết các khuyến nghị của Hiệp hội Vận tải An Giang và các chủ sở hữu ô tô, dọc theo Quốc lộ 80 (từ Jianjiang, Tongta) đến T2 đến An Giang và ngược lại.

Nhưng nhược điểm là điều này sẽ tạo tiền lệ xấu và ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT của cả nước, trong vòng một năm sẽ tiêu tốn khoảng 38 tỷ đô la Mỹ để thu dọn mặt bằng và xây dựng các trạm mới. Khi tuyến tránh TP Long Xu hoàn thành, các phương tiện lưu thông qua khu vực này sẽ được quyền lựa chọn thay vì đi qua nhà ga T2. Do đó, việc di dời trạm sẽ gây lãng phí.

Nếu ưu điểm của phương án thứ hai là thu phí trạm T2 sau khi tuyến tránh Longxuyan City hoàn thành thì thời gian thu phí của hạng mục n sẽ không được kéo dài. . Mặt khác, các chủ xe sử dụng quốc lộ 80 (từ Kiến Giang, Đôngta) đến An Giang qua đường cao tốc T2 và ngược lại, đặc biệt là những người không thuộc diện miễn thuế hoặc đã giảm khoảng 1,2 km. Phải trả, không thống nhất được dẫn đến phản đối … – Để giải quyết việc phối hợp lãi giữa các bên, nên phối hợp với ngân hàng để điều chỉnh cơ cấu trả nợ gốc và duy trì tính toàn vẹn của nguồn nợ. . Khi đó, dự án chỉ được tổ chức thu phí hoàn vốn tại nhà ga T1. Sau khi tuyến tránh Công viên Long Xu hoàn thành và đưa vào khai thác, nhà ga T2 sẽ có trách nhiệm hoàn vốn cho dự án.

Hơn một tháng trước, An Giang, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Cân, đã có kiến ​​nghị với Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng phương án khôi phục dự án và hoàn trả chi phí đầu tư để có vốn trả nợ ngân hàng. Đối với các dự án tồn đọng, để đảm bảo duy trì hợp đồng BOT, nhà đầu tư yêu cầu Chính phủ hỗ trợ 880 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí thu dọn hiện trường và xây dựng QL 91B). Khi đó, dự án chỉ thu phí trạm T1 để hoàn vốn đầu tư Quốc lộ 91. Ảnh: Thanh Huyền .

Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 trên địa bàn tỉnh Cần T, bao gồm phần đầu là cải tạo, hiện đại hóa 28 km Quốc lộ 91. Đoạn 2 mở rộng, nâng nền, mặt đường Quốc lộ 91B. Kiểm toán nhà nước xác định, vốn đầu tư dự án vượt 1.651 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu vượt 277 tỷ đồng, vốn vay hợp đồng BOT vượt 1.373 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư có thể lắp đặt hai trạm thu phí gồm T1 và T2 (đoạn giáp An Giang). Đặc biệt, kể từ khi nhà ga T2 đi vào hoạt động cách đây 3 năm, mặt bằng của nó đã được chứng minh là không hợp lý. Nhiều ô tô chỉ đi vài trăm mét mà phí đầy xe đã lên tới 35.000 – 200.000 đồng. Bất cập này càng trầm trọng hơn khi cầu Vàm Cống thông xe vào ngày 19/5, việc thu phí bị ô tô qua cầu “bức tử”.

Trước việc tài xế và chủ xe phản ứng quyết liệt, ngày 25/5, trạm T2 buộc phải dừng thu phí.

Vào tháng 5, Bộ Giao thông Vận tải An Giang và Hiệp hội Vận tải An Giang đã đưa ra phương án đề xuất về BOT T2. Video: Huy Phong-Thanh Huyền .

Kowloon

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like