Giao thông

14,6 nghìn tỷ đồng cho hai phần Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh

Theo báo cáo từ Sở GTVT TP.HCM ngày 22/11, hai đoạn này nằm ở phía Đông TP, 14 km còn lại nằm gần vành đai 2. Đoạn đầu nằm tại nút giao Bình Thái, cầu Phú Hữu, xã Hà Nội (Q.9. Và Thủ Đức), dài 3,5 km, rộng 67 m, với tổng vốn hơn 9 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chi phí thu dọn hiện trường là 6.200 tỷ đồng.

Hình ảnh phối cảnh Phần 1, từ cầu Phù Hộ phía dưới Vành đai 2 đến Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông. – Giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng các tuyến đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 10,5m, quy mô 3 làn xe. Trên các tuyến đường song hành, hai nhánh cầu Đường Xương (quận 9) cũng được xây dựng, mỗi nhánh rộng 13m. Ngoài ra, sẽ hoàn thiện vỉa hè, kết nối với các tuyến đường nội khu của khu vực qua các nút giao thông.

Chỉ đoạn đi qua Giao lộ Bình Đài mới tạo thành giao lộ có hình hoa thị và cầu cạn sẽ đi qua Đường cao tốc Hà 1 bên trong và bên dưới tàu điện ngầm. Cầu cạn thiết kế hai chiều, mỗi chiều 5 làn xe và các nhánh rẽ. Đặc biệt, đường song hành Xa lộ Hà Nội đoạn giao cắt với nút giao thông được thiết kế hầm chui theo dấu sao.

Đoạn 2, từ nút giao Bình Đài của đường cao tốc Hà Nội đến quận Thủ Đức (Thủ Đức) tại ngã ba phía Đông, dài 2,5 km. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn này là hơn 5.569 tỷ đồng, trong đó chi phí thu dọn hiện trường là 249 tỷ đồng.

Giai đoạn đầu, dự án có hai nhánh song song, mỗi nhánh dài 10 và 5 m, xây dựng 3 làn xe, vỉa hè hoàn chỉnh. Tại ngã tư Phạm Văn Đồng-Linh Đông, nút giao thông được thiết kế ba tầng. Trong đó, cầu vượt số 1 gồm hai nhánh đi thẳng theo đường thẳng số 2, mỗi nhánh có 3-5 làn xe. Cầu bắc qua các tuyến kênh Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kh Vạn Cân, kênh Ngang, thông nhánh.

Cầu cạn số 2 được thiết kế để phân nhánh từ đường vành đai 2 (hướng sân bay Tân Sơn Nhất đến quốc lộ số 1), rộng 2 làn xe 9 m. Cầu số 3 rộng 16m bắc qua 4 làn xe của nút giao thông dọc đường Phạm Văn Đồng, sau đó chia làm hai nhánh để kết nối với các tuyến đường xung quanh.

Ngã 4 Phạm Văn Đông-Linh Đông đoạn 2 dự án vành đai 2. Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Trước đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được UBND Việt Nam phê duyệt. Tại ngã tư phố, các tài liệu đã được chuẩn bị cho hai dự án. Cơ quan đã đệ trình hai bản đánh giá. Tuy nhiên, do thay đổi về thủ tục đầu tư công nên Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã phải phối hợp các bên để hoàn thiện hồ sơ. Hiện sở đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Để báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đã thông qua vào tháng 12 và nhanh chóng trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

8 cây số còn lại trong số 14 cây số chưa đóng được chia làm hai phần: 3 và 4. Khoảng cách giữa đường Văn Đồng và nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức) là 2,7 km và đang được xây dựng. Đoạn 4 dài 5,3 km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Lâm (quận 8, Bình Tân, Bình Chánh) đang chờ bố trí vốn để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hoàn thành đoạn nối đoạn nút giao Mỹ Thủy (khu 2) đến khu 2 khu 9. Ảnh: Quỳnh Trân .

Toàn tuyến đường vành đai 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 64 km, đến nay đã được đầu tư 50 km. Tuyến đường bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Lâm (huyện Bình Chánh), đi qua cầu Phú Mỹ (quận 7), kéo dài đến ngã tư Bình Tài (quận 9), sau đó nối với nút giao thông từ điểm đến là Gò Dưa (quận Thủ Đức). Sau đó, Quốc lộ 1 vòng qua Nguyễn Văn Linh, tạo thành đường vòng quanh TP.HCM.

Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc phân luồng kênh rạch, giảm áp lực giao thông trong nước và tăng khả năng kết nối với đường bộ. Một vành đai bổ sung sẽ được triển khai trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Dongcheng-Daugai.

Trước đây, phần còn lại của quy hoạch TP.HCM dự kiến ​​đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). . Tuy nhiên, cũng có nhiều vướng mắc, chẳng hạn khi thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), có thể triển khai các tuyến đường mới, nhưng khoảng cách từ trạm thu phí chưa phù hợp. Mặc dù hiện nay, hình thức BT (xây dựng chuyển giao) đã bị loại trừ khỏi luật PPP.

Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like