Giao thông

Dự thảo luật cho xe mô tô phân khối lớn trên đường cao tốc

Tại buổi tọa đàm tư vấn luật giao thông đường bộ do Cục Đường cao tốc tổ chức ngày 9/11, một số đại biểu đề nghị cơ quan chức năng xem xét cho phép xe mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường cao tốc. — Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban An toàn đường bộ quốc gia, Việt Nam hiện có 20.000 xe trên 175cc, vì vậy cần xây dựng lộ trình cho xe phân khối lớn vào đường cao tốc. Để đảm bảo an toàn, ông Minh cho rằng chỉ nên đăng ký xe 1.100cc.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, đại diện Diễn đàn Otofun cho biết, hầu hết các quốc gia / khu vực trên thế giới đều cho phép sử dụng mô tô phân khối lớn trên đường. Xe từ 400 cc trở lên được thiết kế với nhiều công nghệ an toàn, có hệ số an toàn cao, có thể duy trì tốc độ ổn định, có thể lái xe trên đường cao tốc. Số lượng xe từ 1.000 cm3 trở lên ở Việt Nam rất ít, nhưng hệ số an toàn từ 400 cm3 đến 1.000 cm3 không chênh lệch nhiều.

“Chúng ta nên định nghĩa thế nào là xe phân khối lớn. Phân khối của nó là gì? Nó”, ông Đường đề xuất. “Theo quy định về đường cao tốc hiện hành, xe trọng tải lớn bị cấm chạy trên đường cao tốc. Ảnh: Xuân Hòa

Trái ngược với quan điểm trên, ông Trịnh Minh Hiển, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT cho biết. Do không kiểm soát được số lượng xe nên xe máy đi vào đường cao tốc rất nguy hiểm, trong trường hợp này lực lượng kiểm soát khó có thể nhìn ra được xe nào là 400 phân khối và xe nào là 300, 200 hay 1000 ”, bà Sheehan nói. Nhiều nước cho phép xe máy đi vào đường cao tốc vì ít xe và chạy tốc độ cao, Việt Nam có nhiều loại và chất lượng xe máy khác nhau. Không đi đường cao tốc thì lãng phí, nhưng đó là vấn đề khoa học và phải được đúc kết thực tiễn. Cần tính toán xem xe phải đi vào đường cao tốc bao nhiêu phân khối, ảnh hưởng gì đến hạ tầng, lực lượng chức năng có kiểm soát được hay không … Vấn đề phân khối lớn đi vào làn nhanh đã được nghiên cứu. Được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2015. Dù luật giao thông đường bộ chưa quy định nhưng nhiều chuyên gia khuyến cáo nên cho xe đi vào làn đường nhanh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng nói đường cao tốc chỉ đông vào các ngày nghỉ lễ và thường vắng xe nên không có cớ gì không cho xe phân khối lớn chạy. Nếu không được pháp luật cho phép, Bộ GTVT có thể đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho lái thử 3 tuyến đường cao tốc gồm Hà Nội-Lào Cai, TP.HCM-Daugae và TP.HCM-Tronlong.

Anh Duy- – >> Cách chấp hành luật trên đường cao tốc

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like