Giao thông

Nên sử dụng điện thoại thay vì vé tàu điện ngầm

Đề xuất đã được Ủy ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chuyển đến Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 6 tháng 11 để thảo luận về việc triển khai hệ thống thu giá vé tự động (AFC) cho tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), n ° 2 (này thành phố). -Tham Lương) và các tuyến tàu điện ngầm khác trong thành phố.

Chuyến tàu đầu tiên của Metro số 1 bắt đầu vào ngày 13 tháng 10. Ảnh: Hữu Khoa .

Công trình AFC Metro số 1 thuộc gói thầu CP3 (thiết bị cơ điện, đầu máy, đường sắt …). Hệ thống bao gồm nhiều yếu tố như cổng soát vé, bộ điều chỉnh giá vé, nhà ga của nhân viên nhà ga; máy chủ; thiết bị mạng; máy phát hành và thu tiền; thiết bị quản lý tiền mặt …

An toàn cao và tuổi thọ ít nhất 5 năm kể từ ngày hoạt động. Đặc biệt, hệ thống đã thiết kế khoảng 5 triệu lượt đi tàu điện ngầm, trong đó có ba loại: vé một chiều, vé ngày, vé tích lũy (khi đi tàu không đủ tiền nạp có thể đi tàu trừ tiền tích lũy). Trong ý tưởng thiết kế và xây dựng cách đây 10 năm, hệ thống vẫn chưa cập nhật các chức năng để phân biệt du khách được hưởng chính sách miễn giảm thuế. Vé dành cho học sinh, sinh viên, người khuyết tật … Không có hình thức nạp tiền, mua vé đa dạng, do chỉ được cung cấp qua các máy bán vé hoặc quầy ga, không hỗ trợ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử …; Vé chưa được tích hợp vào ví điện tử nên khách hàng có thể mua sắm tại ga và dễ dàng thanh toán khi sử dụng các dịch vụ của ga … dù hình thức này đã phổ biến ở nhiều nước từ nhiều năm nay.

Theo MAUR, hệ thống tàu điện ngầm số 1 AFC đã hoàn thành giai đoạn thiết kế kỹ thuật và đã qua giai đoạn sản xuất chế tạo với tiến độ hơn 50% và sẽ được vận hành thử nghiệm cùng lúc với tuyến tàu điện ngầm (cuối năm 2021). ). Do đó, MAUR khuyến nghị AFC nên hoàn thành các chức năng còn thiếu được mô tả ở trên trước khi gỡ lỗi. Dự án cải tạo sẽ kéo dài trong 5 năm và có vốn ngân sách.

Người cao tuổi, phụ nữ có thai và người khuyết tật trên tàu điện ngầm số 1 có ghế ưu tiên. Ảnh: Quỳnh Trân. Thứ hai, hệ thống AFC hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu, và đang chờ khung kỹ thuật tiêu chuẩn để thiết lập kết nối với hệ thống bán vé chung đô thị. Do hạn chế về thiết kế hệ thống bán vé chung, MAUR đề nghị tuyến metro số 2 và các tuyến khác cần phát triển hệ thống AFC tốt nhất để khắc phục những tồn tại và kết nối với tuyến metro số 1. – TP.HCM cần có 8 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài khoảng 220 km. Hiện số lượng tuyến 1 chiếm khoảng 77%, mục tiêu của thành phố là cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác. Dây chuyền 2 đang trong giai đoạn rà phá bom mìn và sẽ được đưa vào hoạt động trong năm tới. Các tuyến đường còn lại đang được chuẩn bị đầu tư.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like