Giao thông

Sự chậm trễ trong việc hoàn thành hai tuyến tàu điện ngầm

Theo báo cáo tiến độ thẩm định của Bộ GTVT, tuyến metro số 1 (Hongcheng-Soytian) sẽ không thể hoạt động đến quý 4/2021, thay vì cuối năm 2020 như kế hoạch. Bản tải lên (thay mặt Hội đồng Thành phố đánh giá) vừa được gửi đến Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyên nhân là do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến ​​về thiết kế điều chỉnh và hồ sơ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (Chủ tịch Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố) chưa hoàn thiện.

Tuyến metro số 1 bắc qua cầu Sài Gòn vào trung tâm TP.HCM. Ảnh: Hữu Khoa .

Đồng thời, theo tình hình thực tế của chương trình, tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) phải tiếp tục điều chỉnh tiến độ hoàn thành từ 2024 đến 2026 theo tình hình thực tế. Không có sự điều chỉnh nào về tổng vốn đầu tư trong vòng hai năm. Hiện việc đấu thầu dự án phải tạm dừng để chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Nguyên nhân là do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính không tổ chức cuộc họp. Không có thỏa thuận nào về vốn và đánh giá năng lực. Cân đối vốn (bao gồm cả điều chỉnh thời gian thực hiện dự án). Ngoài ra, nhiều sở chưa nhận được văn bản góp ý về việc thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án.

Tổng mức đầu tư của tuyến metro số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2007 là 17,4 nghìn tỷ đồng, trên cơ sở điều chỉnh thiết kế và thay đổi tỷ giá đồng yên năm 2010 Được phê duyệt lại, nâng tổng mức đầu tư lên 4,7 nghìn tỷ đồng. Hiện tại, dự án này chiếm khoảng 68% khối lượng công trình.

Dự án tuyến metro số 2 (dài 11,3 km) được tính toán nâng tổng mức đầu tư từ 2,6 nghìn tỷ đồng lên 4,8 nghìn tỷ đồng. Dự án tòa nhà hành chính mới hiện hữu đang được xây dựng.

Cả hai dự án này đều bị chậm so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ ngành Trung ương hoàn thiện các yêu cầu điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng vẫn chưa xong.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like