Giao thông

Các chuyên gia đề nghị giữ tên “trạm thu phí”

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến ​​góp ý dự thảo Thông tư “Điều hành thu phí” thay thế Thông tư số 49. Nó được đề xuất sử dụng tên “thu phí”. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đề xuất trên nhằm điều chỉnh việc trả lương cho nhân sự. Dịch vụ đường bộ của dự án BOT do công ty đầu tư khác với việc thanh toán chi phí của dự án hạ tầng do nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, cơ quan biên tập nên hiểu chi phí là chi phí, là phần thu hồi vốn sau đầu tư của công ty hạ tầng nên quy định mức phí thu phí hợp lý.

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô cho rằng, dự án BOT vẫn có sự quản lý của Nhà nước về mức phí bản quyền và thời gian xuất hóa đơn chứ không hoàn toàn do doanh nghiệp tự quyết. Tên quen thuộc với mọi người, không vấn đề gì. Bộ Truyền thông cần phải thay đổi gấp. “Ông Quinn nói.

Trạm thu phí đã trở thành trạm thu phí. Ảnh: Huang Nan.

Ông Fan Van Khoi, Tổng giám đốc Công ty TNHH BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ nói:” Cái tên thu phí đúng hơn là thu phí. Cảm giác ngọt ngào và thân mật của Fei tốt hơn. Theo ông, về bản chất, người dân phải trả tiền hoặc trả tiền cho dự án hạ tầng qua trạm BOT.

Ông Vũ Minh Hoàng, Phó Chủ tịch điều hành Công ty Đèo Cả cũng đề nghị giữ tên thu phí cũ, trong thông tư cần ghi rõ “các cửa thu phí BOT là thu phí dịch vụ đường bộ”.

Ngoài dự thảo thông tư về “hoạt động thu phí đường bộ” nêu trên, còn đưa ra các quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp như: công bố thông tin; sai phạm đối với chủ đầu tư do bảo trì dự án không đảm bảo và đình chỉ thu phí Xử phạt … Theo ông Nguyễn Văn Quyền, dự thảo thông tư yêu cầu công ty phải lưu trữ thông tin, dữ liệu. Quá dài trong 5 năm sẽ khó cho các nhà đầu tư. Ông nói: “Hàng năm, các cơ quan quốc gia đều kiểm tra dự án nên dữ liệu chỉ lưu trữ được trong 2 năm” – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô cũng cho rằng thông tin trên thẻ trạm điện tử nên ngắn gọn, tổng thể hơn. Nếu chi tiết quá chi tiết, người lái xe đã qua sẽ không có đủ thời gian để xem nó. Các thông tin cần thiết bao gồm tên của dự án, tổng chi phí, số tiền thu được và thời gian còn lại của dự án thu.

Đại diện công ty BOT cho biết, dự thảo thông tư quy định trạm lưu thông tin camera tại trạm thu phí quá lâu là 5 năm, lâu nhất cũng chỉ 2-3 năm, hình ảnh camera trên trạm nên lưu trữ một năm, không chỉ lưu trữ. Một tháng, vì chỉ ghi lại hành vi của nhân viên nên thời gian lưu trữ sẽ không lâu bằng một tháng, và thường sẽ bị xử lý ngay khi nhân viên mắc lỗi. -Với thẻ nạp điện tử, đại diện đơn vị này đề xuất chỉ thông báo ghi nợ hàng ngày, hàng tháng và số tiền thu được. Không cần công bố thời gian thu tổng mức đầu tư hoặc thu phí, vì nhiều dự án chưa quyết toán hoặc thời gian định giá không dài nên số tiền thu hồi sẽ được điều chỉnh trong vòng 2-3 năm sau khi thu hồi vốn. thay đổi.

“Chúng tôi chủ trương quảng cáo trên các trạm thu phí để người dân yên tâm, tuy nhiên việc đầu tư không cần thiết sẽ gây lãng phí.” Đại diện công ty cho biết. – Theo ý kiến ​​của đại diện Bộ Giao thông vận tải, dự thảo thông tư về việc “sử dụng phí dịch vụ đường cao tốc” sẽ được trưng cầu trong thời hạn một tháng, sau đó, các cơ quan chức năng đã có ý kiến ​​đề xuất điều chỉnh tương ứng.

Đầu năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã sử dụng tên “trạm thu phí” thay cho tên “trạm thu phí”. “Phí” được lập theo quy định của pháp luật về giá và lệ phí đã được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, do cụm từ “phí thu phí” vô nghĩa nên sau khi dư luận phản đối, Bộ GTVT đã quyết định đổi thành “trạm thu phí” cũ. -Theo dự thảo thông báo mới nhất, đơn vị thu phí dịch vụ người đi đường phải công khai các thông tin: tên dự án, giá trị xây dựng công trình, tổng thời gian thu phí, thời gian bắt đầu thu phí, thời gian thu phí còn lại, thu nhập tháng trước, đường dây nóng.

Khi công ty dự án vi phạm chất lượng bảo trì đường bộ thì dự án cũng bị đình chỉ thu tiền, để xảy ra tình trạng mất an toàn đường bộ, thời gian ùn tắc giao thông trên tuyến kéo dài.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like