Giao thông

Các nhà đầu tư trong nước cho rằng rất khó tiếp cận đường cao tốc Bắc Nam do “tiêu chuẩn cao”

Theo Bộ GTVT, đến nay Ban Quản lý dự án đã cấp 120 hồ sơ đăng ký tuyển dụng nhà đầu tư cho 8 dự án cao tốc Bắc Nam, trong đó có 26 nhà đầu tư quốc gia và 14 nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài như Hàn Quốc, Pháp, Anh, Trung Quốc … – Ngày 10/7, Bộ GTVT sẽ chốt hồ sơ nhà đầu tư tham gia đấu thầu, sau đó chấm điểm yêu cầu theo các tiêu chí đã đưa ra. — Về khả năng tham gia dự án đường cao tốc Bắc – Nam, ông Vũ Đức Nhân (Ban quản lý đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ), Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành cho biết, rất muốn tham gia công việc của công nhân công ty, nhưng khó khăn trở ngại. Các nhà đầu tư nước ngoài cạnh tranh.

Ông đã nhận lời phân tích Theo tiêu chuẩn về năng lực và kinh nghiệm thì rất ít nhà đầu tư Việt Nam có đủ khả năng. Ví dụ, vốn chủ sở hữu của một công ty phải chiếm 20% tổng vốn đầu tư của dự án, tức là đối với dự án đường cao tốc Bắc Nam có vốn đầu tư từ 5 nghìn tỷ đồng đến 1 nghìn tỷ đồng thì vốn chủ sở hữu tối thiểu phải bằng. Đó là 1 nghìn tỷ đồng Việt Nam. Đồng thời, công ty phải tham gia vào các dự án quy mô lớn tương tự.

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Châu sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Đắc Thành

“Một số công ty Việt Nam gần đây đã tham gia các dự án đường cao tốc lớn như Hạ Long-Phan Đăng, Bắc Giang-Lạng Sơn và hiện chỉ có một số nhà đầu tư có đủ vốn tự có kinh nghiệm với các tiêu chuẩn trên Điều đó cho thấy, ”ông Nhân cho rằng một khó khăn nữa là các ngân hàng đã siết cho vay lãi suất cao đối với các dự án BOT. “Việc ngân hàng lãi suất cao hơn 11%, còn lãi suất tạm tính trong hồ sơ mời thầu, ông Nhân nói:” Chỉ là 7,8% thôi, chưa kể nhiều dự án BOT sẽ thất thu (về mặt tài chính). Do dự để đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Thế, phó chủ tịch hội đồng quản trị công ty, người phụ trách Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sau dự án mở rộng quốc lộ 1, tôi rất muốn làm nhà đầu tư quốc gia đường cao tốc Bắc Nam. Theo tiêu chuẩn của các bộ, ngành đưa ra thì “cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước là rất thấp”. – Ví dụ, “nhà đầu tư phải đầu tư vào từng dự án với tổng mức đầu tư bằng 50% tổng mức đầu tư được xem xét. Người tham gia đầu tư “yêu cầu công ty phải tham gia vào một dự án từ 4 nghìn tỷ đến 5 nghìn tỷ đồng. Thực tế, rất hiếm nhà đầu tư trong nước tham gia vào một dự án quan trọng như vậy. Ông Theran nói:” Nếu tiêu chuẩn bị hạ thấp, trong nước Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội.

Ông Trần Văn Thế lưu ý, các công ty trong nước có thể liên doanh với các nhà đầu tư khác để đáp ứng các tiêu chuẩn. “Khi liên danh vốn có thể đủ, nhưng luôn xem xét kinh nghiệm của các nhà đầu tư khi tham gia vào một dự án đơn lẻ; hơn nữa, việc tìm kiếm nhà đầu tư để hợp tác cũng khá khó khăn.”

Dưới sự tư vấn của chuyên gia, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, trước đây có tình trạng nhiều công ty trong nước không đủ năng lực vẫn chấp nhận làm tuyến BOT rồi phải bán. Các chi nhánh đặt ra tiêu chuẩn cao để tìm nhà đầu tư có thực lực của tuyến cao tốc Bắc Nam. -Nếu công ty nước ngoài đầu tư, chúng tôi sẽ đấu thầu công bằng. Thật vậy, giá trị của nó luôn tốt hơn so với sự thiếu năng lực của các tổ chức trong nước, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư dài hạn của các doanh nghiệp trong nước vào dự án Đường cao tốc Đà Nẵng – vốn đã cho thấy nhiều điểm chìm. Chẳng hạn “, ông Wu Sanlong nói.

Trái ngược với quan điểm trên, TS Lê Đăng Doanh cho rằng, việc các công ty quốc gia ưu tiên tham gia các dự án đường cao tốc Bắc Nam hoặc xây dựng chính sách ưu tiên chuẩn bị cho các công ty trong nước liên kết và đấu thầu.

“Đường cao tốc Bắc Nam chạy xuyên quốc gia do đó liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng nên không thể quy trách nhiệm cho một số công ty nước ngoài. Doanh.

Tại Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Thông tin Công tư, đã thực hiện đúng dự án Đường cao tốc Bắc Nam theo quy định của Chính phủ; các công ty nói tiếng Việt cũng phải tuân thủ luật chung liên quan đến công ty nước ngoài. Nếu nhà đầu tư không đủ năng lực, kinh nghiệm thì có thể liên danh, hợp tác với nhau hoặc với nhà đầu tư nước ngoài. Các dự án BOT “. Ông Huey nói:” Muốn dẹp giặc “, do đó, đối với dự án đường cao tốc Bắc Nam, nhà đầu tư phải cải tiến. có khả năng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố danh sách 8 tuyến đường cao tốc Bắc – Đông Nam. Giai đoạn 2017-2020, dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đó là các dự án Maishan-Highway 45, Highway 45-Wushan, Wushan-Dianzhou, Dianzhou-Bai V.Ớt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư dự kiến ​​của 8 dự án này là hơn 100 tỷ đồng. 4.036 tỷ đồng được đầu tư để giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải áp dụng phương thức 100 bậc, yêu cầu tối thiểu là 60 điểm. – Điểm năng lực tài chính của nhà đầu tư chiếm 60% tổng điểm (tương đương 60 điểm); năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư là 30% (30 điểm) tổng điểm, phương pháp thực hiện dự án của nhà đầu tư là 10% tổng điểm ( 10 điểm). Sẵn sàng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like