Giao thông

Nội Bài và đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất có thể bị đóng cửa

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản yêu cầu Bộ Tài chính yêu cầu bảo trì và sửa chữa tài sản cơ sở hạ tầng hàng không.

Theo Bộ Giao thông vận tải, do tần suất hoạt động và thiết kế cao, đường 07L / 25R tại sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy nhiều vết nứt, mặt đường nhựa bị biến dạng và vết bánh xe trên đường lăn của máy bay. — Tương tự, đường ray 1B của công trường xây dựng vịnh Nội Bài cũng bị vỡ tại nhiều điểm. Các tấm bê tông bị vỡ thành bê tông và khe co giãn. Một số tấm bê tông xi măng đã phai màu.

Mặc dù hệ thống buồng lái ở Neibai và Johor Bahru đã xuống cấp, nhưng nó phải tiếp tục sử dụng quá tải. Thiệt hại nghiêm trọng và các nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo trì và sửa chữa an toàn chuyến bay là “rất cần thiết và rất cấp bách”.

Đường băng tại sân bay Nội Bài đã bị hư hại. Ảnh: Đoàn Loan – Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Thủ tướng Chính phủ xem xét điền vào danh sách này và sắp xếp kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 với các nguồn khẩn cấp của chính phủ. Dự kiến ​​sẽ cần gần 4,5 nghìn tỷ đồng Việt Nam để nâng cấp các dự án trên.

Trong tương lai gần, để đảm bảo hoạt động liên tục tại sân bay, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị phê duyệt của Bộ Tài chính. Tập đoàn sân bay (ACV) sử dụng thu nhập hoạt động của cơ sở hạ tầng sân bay để sửa chữa ngay mạng lưới đường bộ sân bay.

Do vấn đề trong cơ chế quản lý khu vực bay của sân bay, khuyến nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Năm 2017, sau khi ACV được viết hoa, mạng lưới đường băng sân bay đã được nhà nước tách ra, quản lý và phân bổ, và đầu tư và duy trì. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải hiện không có vốn đầu tư để cất cánh / hạ cánh và hiện đại hóa đường taxi tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở hàng bên trong.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải tư vấn cho ACV. Sửa chữa sân bay của hai sân bay. Nếu được Bộ Tài chính chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lãnh đạo LCA theo các tiêu chuẩn hiện hành, hệ thống tiêu chuẩn kinh tế kỹ thuật và cung cấp kinh phí cho việc bảo trì và sửa chữa cơ sở hạ tầng chuyến bay. Chủ tịch Ủy ban ACV Lai Xuan Khánh cho biết, công ty đang duy trì ngân sách cho việc cất cánh và phí hạ cánh sân bay (tính đến năm 2018, dự kiến ​​sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ rupiah mỗi năm). Đủ để hiện đại hóa các bản nhạc của Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Khu vực chuyến bay được quản lý bởi nhà nước. Nếu quốc gia phân bổ ACV, công ty có thể sử dụng quỹ đầu tư và phát triển của mình để nâng cấp.

Theo ACV, đường băng CHK International Tân Sơn Nhất 25R / 07L đã được sửa chữa và đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm 2013 để đảm bảo hoạt động của máy bay B777-300 ER hoặc công suất hoạt động tương đương với 55.100 lần cất cánh trong 10 năm . Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2018, số lần cất cánh là 126.000, cao gấp nhiều lần so với thiết kế.

Tương tự, đường băng 1B CHK Noi Bai đã được đưa vào sử dụng vào năm 2003 để đảm bảo B747-400 vận hành máy bay bảo hiểm ở mức 20 Nó có thể cất cánh và hạ cánh khoảng 10.500 lần trong năm. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4 năm 2018, tổng số lần cất cánh và hạ cánh trên đường băng này đã tăng lên tới 284.200.

Ông Lai Xuan Qing nói rằng nếu không nâng cấp nhanh, nó sẽ tiếp tục hoạt động. Nó có khả năng gây nguy hiểm cho an toàn bay và có thể gây ra việc đóng cửa hai đường băng.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like